วิธีปฏิบัติตัวสำหรับหนุ่มๆ เมื่อเกิดสิวอักเสบ

วิธีปฏิบัติตัวสำหรับหนุ่มๆ เมื่อเกิดสิวอักเสบ แฟชั่นผู้ชาย ครีมผู้ชาย น้ำหอมผู้ชาย อาหารเสริมผู้ชาย

สิวอักเสบ เกิดจากสิวอุดตันที่เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียทำให้หัวสิวนูนแดง และบวมขึ้น อักเสบและเป็นหนอง ถ้ามีการอักเสบมากจะเป็นสิวที่มีขนาดใหญ่ที่เราเรียกว่าสิวหัวช้าง เวลาสิวเกิดอาการอักเสบจะรู้สึกเจ็บในบริเวณที่เป็น ทำให้หลายคนรู้สึกรำคาญจึงมักใช้มือไปแกะ เกา หรือพยายามบีบเสมอ เพราะบางครั้งเวลาบีบเอาหนองออกแล้วจะให้ความรู้สึกว่าสิวหายเจ็บและเหมือนจะช่วยทำให้สิวหายเร็วขึ้นอีกด้วยแต่จริงๆ แล้วเป็นวิธีที่ผิด หากเกิดสิวอักเสบขึ้นเราควรปฏิบัติตัวดังนี้

ภาพจาก istockphoto.com

1. ไม่ควรล้างหน้าบ่อยๆ เพราะการล้างหน้าบ่อยจะทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง หิวหนังแห้ง ลอก อาจทำให้เกิดการอักเสบมากยิ่งขึ้น และควรใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อสภาพผิว หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เฉพาะการรักษาสิวอักเสบโดยตรง

2. ลดการใช้เครื่องสำอางหรือครีม หรือหลีกเลี่ยงการใช้มากจนเกินไปหรือใช้ติดต่อเป็นเวลานาน และในบริเวณที่เป็นสิวอย่าพยายามใช้เครื่องสำอางเพื่อปกปิด เพราะนอกจากจะปกปิดได้ไม่มิดแล้วยังจะยิ่งทำให้สิวอักเสบมากยิ่งขึ้นอีกด้วย และทุกครั้งหลังจากกลับบ้านควรล้างหน้าให้สะอาด

3. ช่วงเวลาที่ใบหน้าเกิดเป็นสิวอักเสบก่อนการนอนควรล้างหน้าให้สะอาดเช็ดหน้าให้แห้งเพียงเท่านั้น ไม่ควรทาครีมบำรุงใดๆ ทั้งสิ้น เพราะจะทำให้สิวยิ่งอักเสบมากกว่าเดิม แล้วอาจจะเกิดปัญหาสิวอุดตันเพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

4. ถ้าคุณเป็นคนมีผิวหน้ามันอย่าปล่อยให้หน้ามันมากจนเกินไป ควรล้างหน้าหรือใช้กระดาษซับมันในระหว่างวัน เพราะการปล่อยให้หน้ามัน อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่ายยิ่งขึ้น และเมื่อเกิดเป็นสิวอุดตันแล้วสิวมักจะพัฒนาเป็นสิวอักเสบในที่สุด

8. อย่าใช้มือแกะสิว บีบสิว หรือเกาบริเวณที่เป็นสิวบ่อยๆ เพราะบางครั้งอาจจะทำให้สิวยิ่งอักเสบและเกิดการติดเชื้อ จนอาจลุกลามไปในบริเวณข้างเคียงได้

ภาพจาก istockphoto.com

9. อย่าเครียด เพราะความเครียดก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระบบการทำงานของร่างกายผิดปกติ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวอักเสบ

10. ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำให้ได้วันละ 7-8 แก้วต่อวัน การปฏิบัติตัวเช่นนี้จะช่วยลดปัญหาการเกิดสิวอักเสบได้ เพราะร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง จะช่วยทำให้คุณมีจิตใจผ่องใส และมีผิวพรรณสดใส

11. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัย การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอก็สามารถช่วยทำให้การเกิดสิวอักเสบลดลงได้เช่นกัน

ปฏิบัติตัวตามนี้แล้วสิวอักเสบจะค่อยๆ ยุบลงและหายไปในที่สุด แต่ระยะเวลาจะไม่เท่ากันต้องขึ้นอยู่กับว่าอักเสบมากน้อยแค่ไหน และสำหรับท่านใดสนใจดูวิธีรักษาสิวอักเสบเพิ่มเติม รับชมได้ที่คลิปนี้กันเลยนะคะ >>

#รักษาสิวอักเสบ #หนุ่มๆกัยสิวอักเสบ #เป็นสิวอักเสบทำไงดี