“OZ. ผ้ายีนส์”…ตัเลขนั้น สำคัญกว่าที่คิด

“OZ. ผ้ายีนส์”...ตัเลขนั้น สำคัญกว่าที่คิด แฟชั่นผู้ชาย ครีมผู้ชาย น้ำหอมผู้ชาย อาหารเสริมผู้ชาย

เชื่อว่าเวลาไปเลือกกางเกงยีนส์ที่ร้าน หรือเวลาซื้อกางเกงยีนส์มาใส่ หลายๆ ท่านน่าจะเคยสังเกตเห็นตัวเลขระบุจำนวน OZ. บนกางเกงกันมาบ้าง และอาจจะเคยสงสัยด้วยว่าตัวเลข OZ. เหล่านี้มันคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และสามารถบอกอะไรเราได้บ้าง

อย่างที่บางท่านน่าจะพอทราบกันมาบ้างแล้วว่า OZ. นั้นคือตัวอักษรย่อของหน่วยวัดน้ำหนัก Ounces หรือออนซ์ (สามารถคำนวณได้โดยนำตัวเลขนำ้หนักในหน่วยกรัม มาหารด้วย 28.35)

ดังนั้น OZ. ที่เราเห็นอยู่คุ้นตากันบนกางเกง ก็คือหน่วยที่ใช้ระบุน้ำหนักของผ้ายีนส์ที่นำมาตัดเป็นกางเกงตัวนั้นๆ นั่นเอง โดยตัวเลขจำนวน OZ. นั้นจะบอกน้ำหนักของผ้ายีนส์ที่นำมาตัดเป็นผืนสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาด 90×90 เซนติเมตร และที่เราพบเห็นกันส่วนใหญ่ ก็จะมีตั้งแต่ 10 จนถึง 25 OZ.

ข้อสังเกตที่ชัดเจนที่สุดอย่างหนึ่งคือ ยิ่งตัวเลข OZ. มากขึ้นเท่าไร ผ้าก็จะยิ่งหนาขึ้นตามไปด้วย และความหนาที่แตกต่างกันนั้น ก็จะส่งผลต่อรูปทรงของกางเกง

รูปแบบการใช้งาน รวมไปถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละแบรนด์ด้วย ซึ่งโดยปกติแล้ว ความหนาของเนื้อผ้าเดนิมนั้นก็จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับด้วยกัน จะมีแบบไหนบ้าง…ตามมาดูกันเลย!

1. Lightweight Denim (10-13 oz.)

เนื้อผ้ามีน้ำหนักเบา ไม่หนา เหมาะสำหรับการสวมใส่แบบชิลๆ ในบ้านเรา มีข้อดีคือผ้านิ่มซักง่าย ใส่สบายไม่ระคายผิว แต่เวลาเอามาเฟด ก็จะไม่ได้เอฟเฟคหรือลวดลายที่สวยงามชัดเจนเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ

ที่มีน้ำหนักมากกว่า พวกยีนส์ทรง Skinny ก็มักจะใช้ผ้าที่มีความหนาน้อยๆ ประมาณนี้ และบางตัวก็อาจมีผสม Elastane เพิ่มเข้าไปอีกสัก 2-3% เพื่อให้เนื้อผ้ามีความยืดหยุ่น เวลาใส่ก็จะได้รู้สึกคล่องตัวและกระชับ เข้ารูปรับกับต้นขาพอดี

“OZ. ผ้ายีนส์”…ตัเลขนั้น สำคัญกว่าที่คิด

Cr: jd.co.th

2. Mid-weight Denim (14-16 oz.)

ถือเป็นน้ำหนักของผ้าดั้งเดิม ที่ใช้ผลิตกางเกงยีนส์ในสมัยก่อน ซึ่งก็ได้รับความนิยมมาเป็นเวลายาวนาน และนำมาใช้กันแพร่หลายจวบจนปัจจุบัน โดนส่วนมากกางเกงยีนส์ที่เป็น Raw Denim หรือพวกยีนส์ของแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นก็จะใช้ผ้าที่มีความหนาระดับกลางแบบนี้ ซึ่งทอจากผ้าฝ้าย 100% 

จุดเด่นของเนื้อผ้าที่หนาระดับกลางแบบนี้ คือจะมีความทนทานแต่ไม่เทอะทะ สามารถสวมใส่อย่างคล่องตัวได้ ทั้งยังเหมาะกับทุกสภาพอากาศ เวลาใส่ไปเมืองนอกที่อากาศหนาวๆ หน่อยก็ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นได้ดี และเวลานำมาเฟดก็จะได้ลวดลายและทรงที่สวยงามถูกใจด้วย

“OZ. ผ้ายีนส์”…ตัเลขนั้น สำคัญกว่าที่คิด

Cr: ramakkos.com


3. Heavyweight Denim (18-25 oz.)

มาถึงเดนิมรุ่นใหญ่ Heavyweight กันแล้ว ซึ่งส่วนมากก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 18-25 oz. แต่ก็มีบางรุ่นที่เพิ่มความหนาให้มากขึ้นไปอีก อย่างเช่น 32 OZ. Monster กางเกงยีนส์ตัวท็อปอันเลื่องชื่อจาก Naked and Famous เนื่องจากกระบวนการผลิตนั้นมีความยุ่งยาก

จึงทำให้มีเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่จะผลิตและจำหน่ายกางเกงยีนส์ที่หนาขนาดนี้ แน่นอนว่าเนื้อผ้าทั้งหนาทั้งหนัก เวลาสวมใส่ก็รู้สึกแข็งกระด้าง

แต่ความทนทานนั้นไม่เป็นสองรองใคร สามารถใส่ได้นานเป็นสิบๆ ปี จึงเหมาะสำหรับคนที่มีไลฟ์สไตล์ลุยๆ สมบุกสมบัน ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถปกป้องร่างกายของผู้ใส่ที่ชอบขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

“OZ. ผ้ายีนส์”…ตัเลขนั้น สำคัญกว่าที่คิด

Cr: blueowlworkshop.blogspot.com

#แฟชั่นผู้ชาย #ครีมผู้ชาย #น้ำหอมผู้ชาย  #อาหารเสริมผู้ชาย #OZ. ผ้ายีนส์